Chào mừng các bạn đến với trang web trường Tiểu Học Triệu Sơn!

HOẠT ĐỘNG VĂN HOÁ - VĂN NGHỆ GÓP PHẦN TÍCH CỰC TRONG VIỆC XÂY DỰNG VĂN HOÁ HỌC ĐƯỜNG VUI TƯƠI, LÀNH MẠNH

 

 

 

Phong trào văn hoá - văn nghệ học đường là một mặt của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Trong thời gian qua có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực vào việc giáo dục toàn diện cho học sinh, đồng thời tạo ra của cải vật chất và văn minh tinh thần văn hoá học đường, được dư luận và nhân nhân đồng tình ủng hộ.

Tựu trung lại, việc đưa phong trào văn hoá, văn nghệ vào nhà trường là hướng đến mục tiêu giáo dục mang tầm chiến lược vì con người của Đảng ta: “Xây dựng văn hoá học đường vui tươi, lành mạnh”.

Con người không phải ngay khi sinh ra đã có văn hoá, mà phải được nuôi dưỡng, dạy dỗ, rèn luyện để biết suy nghĩ và hành động theo các chuẩn mực xã hội, để trở thành người có văn hoá. Vì thế, muốn có bản lĩnh văn hoá của con người Việt Nam, thì không cách nào khác là phải được bồi dưỡng, giáo dục, truyền thụ lý tưởng và không ngừng rèn luyện, vươn lên để trở thành người có văn hoá, làm những công việc ích nước, lợi dân và phát triển bản thân. Môi trường giáo dục có vai trò quyết định hình thành nên nét đẹp văn hóa trong mỗi con người, đó chính là môi trường học đường - nơi học sinh cắp sách tới trường không chỉ để học- hành, trau dồi kiến thức cho hành trang vào đời, mà còn là nơi diễn ra cách xử sự giao tiếp giữa học sinh với nhau, giữa trò với thầy cô giáo, cách học và tiếp thu kiến thức qua phát ngôn, cách ăn mặc, lối sống, thể chất...Như vậy, văn hóa học đường là văn hóa ứng xử, văn hóa giao tiếp thể hiện tính văn minh của hệ các chuẩn mực, giá trị giúp các cán bộ quản lý nhà trường, các thầy giáo, cô giáo, các bậc phụ huynh và học sinh có các cách thức suy nghĩ, tình cảm, hành động tốt đẹp. Văn hóa học đường là vấn đề rộng lớn, liên quan đến nhiều đối tượng khác nhau và luôn đi liền với giáo dục; giáo dục trở lại tác động đến văn hóa, hai vấn đề này phát triển tỷ lệ thuận với nhau, bổ sung cho nhau nhằm hướng đến mục đích “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

 

 

Ý thức được tầm quan trọng của văn hóa học đường, trong thời gian qua, Phòng GD-ĐT huyện Triệu Phong đã tăng cường công tác chỉ đạo; xây dựng chương trình hành động cụ thể về công tác này để giúp cơ sở trường học ở các cấp học triển khai thực hiện sâu rộng đến học sinh, các tổ chức đoàn thể, Hội cha mẹ học sinh và các ban ngành có liên quan. Bám sát năm chủ điểm chính trong chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của Bộ GD-ĐT ban hành như: Chủ điểm truyền thống trường, Chăm ngoan học giỏi, Tôn sư trọng đạo, Uống nước nhớ nguồn, Mừng Đảng, mừng xuân, Tiến bước lên Đoàn, Hoà bình và hữu nghị, Bác Hồ kính yêu, Hè vui khoẻ và bổ ích. Trên cơ sở đó, hàng năm, Phòng chỉ đạo các trường cụ thể hoá, hấp dẫn hoá, tươi mới hoá các nội dung hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm lôi cuốn đông đảo học sinh tham gia và có thật nhiều cơ hội chia sẻ, bộc lộ hết khả năng, tâm huyết của mình. Lãnh đạo Phòng luôn luôn quan tâm đến công tác sinh hoạt văn nghệ quần chúng, xem đây là một trong những hoạt động có tính quyết định đến việc hình thành môi trường văn hóa học đường. Phòng thành lập Đội văn nghệ xung kích của ngành, thường xuyên tập luyện, sẵn sàng tham gia kịp thời các lễ hội, giao lưu văn hoá, hội thảo, hội nghị. Đặc biệt, đội văn nghệ này đã mang lời ca, tiếng hát phục vụ cho Đại hội Đảng các cấp, các buổi sinh hoạt truyền thống, Tôn sư trọng đạo, mừng Đảng, mừng xuân, hướng về nguồn cội... Bên cạnh đó, tổ chức nhiều hoạt động, nhiều phong trào như “ Hội thi Tiếng hát học đường” trong cán bộ, giáo viên và học sinh, “Cô giáo tài năng và duyên dáng”, “Thi tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Tổng bí thư Lê Duẩn”; “Tìm hiểu quê hương Triệu Phong trên bước đường đổi mới và phát triển”... Chỉ đạo đội TNTP tổ chức các cuộc thi: “Chúng em vui hát dân ca”; “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”. Phòng giáo dục chủ động kết hợp với Chương trình phát triển vùng huyện Triệu Phong tổ chức nhiều nội dung hoạt động phong phú, đa dạng như: Ngày Hội đọc sách; Đố vui sân trường; Tìm hiểu về An toàn giao thông; Phòng tránh tai nạn thương tích và hiểm hoạ HIV; đặc biệt, trong những năm qua đã xây dựng thành công các câu lạc bộ trẻ nồng cốt, nhóm trẻ năng khiếu... qua đó, giúp trẻ có kiến thức và kỹ năng cơ bản về quyền trẻ em đồng thời huy động người dân cộng đồng cùng tham gia vào sự nghiệp giáo dục.

 

 

Chính những hoạt động nói trên đã mang lại hiêu quả cao trong việc giáo dục đoàn viên, thanh thiếu nhi sống có lý tưởng, đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng và ý thức tuân thủ pháp luật, tinh thần tình nguyện, thi đua học tập, rèn luyện thể lực và kỹ năng lao động... góp phần xây dựng văn hóa học đường văn minh - lành mạnh - đậm đà bản sắc dân tộc; kịp thời động viên học sinh, cán bộ-giáo viên phát huy tốt truyền thống “Tôn sư trọng đạo”, ra sức rèn luyện, phấn đấu học tập, lập thân, lập nghiệp để trở thành công dân có ích.

Và nhờ sâu sát với phong trào, mạnh dạn đầu tư cho phong trào văn hoá, văn nghệ và thể dục thể thao, trong những năm học qua, giáo dục Triệu Phong là một trong những đơn vị được sở GD-ĐT đánh giá cao. Năm học 2009-2010, Triệu Phong đạt giải nhất Hội thi “Tiếng hát học đường toàn tỉnh lần thứ III”; Đội bóng đá đạt giải nhất tỉnh tại Hội thi thể thao học đường năm học 2009-2010 và nhiều huy chương vàng ở các nội dung cá nhân. Là đơn vị có diễn viên tham gia Hội thi Tiếng hát học đường toàn quốc và đạt giải cao, đem lại niềm vinh dự lớn cho GD-ĐT Quảng Trị.

 

 

Nhằm duy trì, phát triển bền vững và nâng cao chất lượng văn hoá học đường cho những năm tiếp theo, góp phần vào việc Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, chúng ta cần quan tâm nhiều hơn nữa đến công tác phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Các trường học, trước hết phải tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, thông qua năm chủ điểm hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp mà Bộ GD-ĐT đã ban hành. Để song hành cùng với việc học văn hóa, học sinh cần thường xuyên được học đạo lý, nghĩa tình, ứng xử học đường, cách giao tiếp ứng xử trong học sinh, ở mọi lúc, mọi nơi... Coi trọng việc giáo dục nâng cao trách nhiệm công dân, tính chủ động, tích cực của học sinh, vì cộng đồng, vì một tương lai của dân tộc và quyền lợi chính đáng của bản thân.

      Thứ hai, xây dựng tiêu chí về nếp sống văn hóa học đường trong học sinh,. Mở các diễn đàn, trao đổi về lối sống, nếp sống văn minh; tôn vinh, biểu dương những nét đẹp và phê phán những hành vi chưa đẹp trong cuộc sống của học sinh. Tổ chức và tạo cơ hội để học sinh, tiếp xúc, trao đổi với các nhà giáo ưu tú, bậc lão thành cách mạng, các anh hùng, cựu chiến binh, các trí thức, văn nghệ sỹ... để nêu gương giáo dục lối sống đẹp cho học sinh.

                Thứ ba, Tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao để giáo dục, định hướng thẩm mỹ, nâng cao đời sống tinh thần, tạo sinh hoạt văn hóa lành mạnh cho học sinh. Phát động các hình thức sinh hoạt văn hóa văn nghệ, hội thi, biểu diễn văn nghệ, thể dục thể thao lành mạnh trong học sinh.

                Thứ tư, Đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống, coi trọng giáo dục trực quan tại các khu di tích, địa danh lịch sử như “Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ”, “Tôi yêu Tổ quốc tôi, đồng bào tôi”, "Hành trình đến với bảo tàng"; “Áo lụa tặng bà”, thăm tặng quà gia đình chính sách và đưa giáo dục truyền thống vào trong sinh hoạt chi đoàn, chi hội, chi đội trở thành hoạt động thường xuyên của học sinh.

Xây dựng văn hóa học đường trở thành nét đẹp thường nhật trong mỗi học sinh, không phải dễ, là cuộc đấu tranh quyết liệt giữa cái tốt và cái xấu, giữa cái cao cả và cái thấp hèn. Muốn làm cho cái tốt, cái cao cả chiến thắng đòi hỏi mỗi học sinh, cần nhận thức sâu sắc và không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, khẳng định trách nhiệm của mình trước sự nghiệp giáo dục - sự nghiệp trồng người của quê hương, đất nước.

Văn hoá là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lục thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội. Lẽ đó, ngay từ bây giờ, ngành GD-ĐT, mà hơn ai hết, tại các cơ sở trường học của các cấp học cần biết quan tâm, đầu tư đúng mức, đầu tư có chất lượng, hiệu quả đến công tác Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp sát hợp với từng độ tuổi học sinh./.

 

 

Bài và ảnh: Văn  Ánh – Minh Lô