Chào mừng các bạn đến với trang web trường Tiểu Học Triệu Sơn!

Hướng dẫn tổ chức giao lưu học sinh giỏi các cấp, năm học 2011-2012

 UBND HUYỆN TRIỆU PHONG         CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
PHÒNG GIÁO DỤC-ĐÀO TẠO                            Độc Lập – Tự do – Hạnh phúc
         Số: 08/PGD-ĐT-TH                                 
       V/v Hướng dẫn tổ chức giao lưu                  Triệu Phong, ngày 12  tháng 1 năm 2012
học sinh giỏi các cấp, năm học 2011-2012    


     Kính gửi: Ông ( Bà ) Hiệu truởng các trường Tiểu học, PTCS trong toàn huyện.

Thực hiện công văn số: 1268/GDĐT-GDTH ngày 20/10/2011 của Sở GD-ĐT Quảng Trị về việc điều chỉnh hạot động giao lưu học sinh giỏi và vở sạch- chữ đẹp, nhằm tạo ra sân chơi bổ ích, lý thú, sôi nổi, hào hứng đậm chất thông minh, dí dỏm, giúp các em được giao lưu học hỏi, mở mang kiến thức về mọi mặt; tăng cường giáo dục kỹ năng sống, thu hút học sinh ham thích đến trường, tạo không khí thi đua; tăng cường mối quan hệ gắn bó, hiểu biết giữa học sinh các đơn vị với nhau, Phòng Giáo dục-Đào tạo hướng dẫn tổ chức việc giao luu học sinh giỏi năm học 2011-2012 như sau:
I.Giao lưu cấp trường:
-Phòng khuyến khích các đơn vị tổ chức giao lưu cấp trường để tạo dựng sân chơi cho trẻ. Đơn vị nào tổ chức cần báo cáo với Phòng để Phòng cử chuyên viên về dự, theo dõi và được bổ sung vào điểm thi đua cho nhà trường vào dịp kiểm tra thi đua cuối năm.
-Thời gian: Từ nay cho đến hết tháng 4/2012. Những đơn vị có sự hỗ trợ của Chương trình PTV Triệu Phong có thể kết hợp hoạt động giao lưu vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Đoàn: 26/3.
-Đối tượng: Cho học sinh trong khối hoặc toàn trường tùy theo nội dung để nhà trường quyết định.
-Nội dung giao lưu: Kiến thức về Toán, Tiếng Việt trong phạm vi chương trình mà các em đã học; kiến thức phổ thông phù hợp với sự hiểu biết của các em. Đối với các đơn vị thuộc Chương trình phát triển vùng, ngoài kiến thức về Toán, Tiếng Việt có thể sử dụng thêm kiến thức, kỹ năng các em đã được tập huấn: Quyền trẻ em, sự tham gia của trẻ, phòng chống buôn bán người, biến đổi khí hậu, vệ sinh cá nhân-vệ sinh môi trường,…để đưa vào nội dung sân chơi sao cho phù hợp.
II.Giao lưu cấp huyện:
1.Thời gian: Dự kiến ngày 9/3/2012.
2.Địa điểm: Tại hội trường, trường tiểu học thị trấn Ái Tử.
3.Đối tượng: Học sinh lớp 5 của các trường. Do hội trường hẹp, tổ chức ngoài trời thì không chủ động về thời tiết và thông tin không rõ khi trình chiếu Projector, vì vậy, Phòng phân bổ chỉ tiêu số lượng học sinh cho các đơn vị như sau: 2 học sinh lớp 5/lớp. Dự kiến toàn huyện sẽ có khoảng 200 em tham dự giao lưu.
4.Nội dung giao lưu chủ yếu:
   +Mang tính toàn diện: Bao gồm 45 câu hỏi trình chiếu xoay quanh nội dung quen thuộc trong sách giáo khoa của các môn học trong chương trình ( Toán, Tiếng Việt, Khoa học, Lịch Sử và Địa lý, Âm nhạc, Mỹ thuật, Tiếng Anh, Tin học,…), cùng những câu hỏi mở đầy bất ngờ về kiến thức đời sống, thời sự xã hội. Dựa vào tỷ lệ % số tiết học của các môn học để biên chế số lượng câu hỏi trong bộ câu hỏi.
    +Thông qua buổi giao lưu, các em được trình diễn, xem một số tiết mục văn nghệ của các đơn vị; giao lưu phần chơi câu hỏi dành cho khán giả; chứng kiến phần “ cứu trợ” đầy hào hứng, hấp dẫn để cho một số em được quay trở lại sàn đấu.
III. Không tổ chức giao lưu cấp tỉnh.
IV.Quy trình tổ chức, thực hiện:
1.Các đơn vị lập danh sách học sinh dự giao lưu gửi về bộ phận Tiểu học qua hộp thư điện tử trước ngày:17/2/2012 gồm thông tin sau: STT, họ và tên học sinh.
2.Nộp dữ liệu nội dung câu hỏi giao lưu về bộ phận Tiểu học qua hộp thư điện tử: 10 câu/1đơn vị. Nội dung bảo đảm mang tính toàn diện. Hoàn thành trước:17/2/2012.
3.Theo dõi hộp thư điện tử của trường để biết mã số của học sinh mình. Phòng sẽ thông báo trước ngày giao lưu ít nhất 10 ngày.
4.Họp lãnh đội của các đơn vị: 8 giờ, ngày 20/2/2012. Nội dung: Thống nhất, hướng dẫn cụ thể nội dung giao lưu; thể lệ giao lưu; quy định trang phục; biển, vị trí mã số của từng học sinh; bảng tay, bút dùng để ghi thông tin kết quả/đáp án; phân công các tiết mục văn nghệ, trò chơi cứu trợ,…
Phòng GD-ĐT giao cho đơn vị tiểu học thị trấn Ái Tử cùng với bộ phận Tiểu học chuẩn bị các điều kiện để tổ chức giao lưu thành công.
V.Thể lệ giao lưu:
Chương trình sẽ lần lượt đưa ra các câu hỏi. Thi sinh trả lời vào bảng, theo thời gian quy định của ban tổ chức. 10 câu hỏi đầu tiên là phần giao lưu khởi động. Thí sinh trả lời sai vẫn được ngồi lại sàn đấu để tiếp tục chơi. Từ câu 16 trở đi nếu trả lời đúng thì đuợc tiếp tục ngồi trên sàn thi đấu trả lời câu tiếp theo. Nếu sai thí sinh bị loại và bước ra khỏi sàn đấu. Thí sinh còn lại cuối cùng là người xuất sắc nhất. Học sinh trả lời đúng câu hỏi cuối cùng là người chiến thắng, rung được chuông vàng.
Tùy tình hình thực tế thi đấu, ban Giám khảo sẽ quyết định cơ cấu, số lượng giải. Những học sinh đạt giải sẽ được Phòng cấp giấy chứng nhận.
Có hai hình thức cứu trợ:
-Khi đến phần cứu trợ, các thầy cô sẽ tham gia một trò chơi vận động nhỏ. Sau đó, đại diện sẽ bốc lá thăm để quyết định số thí sinh quay lại sàn thi đấu.
-Khi chỉ còn lại 1 thí sinh duy nhất thì thí sinh đó sẽ có bảng cứu trợ. Khi gặp câu hỏi cần giúp thì các khán giả, thầy cô, thí sinh bị loại sẽ ném các máy bay, giấy chứa các đáp án ra sàn thi đấu. Thí sinh còn lại nhờ đó mà quyết định đáp án.
Nhằm thay đổi không khí, tạo dựng sân chơi sôi nổi, dí dỏm hơn, ban tổ chức sẽ có một số câu hỏi được tổ chức xen kẻ trong phần giao lưu. Đối tượng tham gia trả lời là những học sinh tiểu học đến xem giao lưu. Học sinh trả lời đúng câu hỏi của Ban tổ chức sẽ được tặng quà.
Nhận được công văn này, lãnh đạo Phòng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị nghiên cứu triển khai, thực hiện đúng yêu cầu của công văn.

    Nơi nhận:                                                                     KTTRƯỞNG PHÒNG   
  -Như trên;                                                                  PHÓ TRƯỞNG PHÒNG
  -Lưu: VT, Tiểu học.

                                                                                                      (Đã ký )

                                                                                        Nguyễn Thị Phước Hoà